เกาะพยาม มัลดีฟส์เมืองไทย

“เกาะพยาม” มัลดีฟส์เมืองไทย...สโลว์ไลฟ์บนเกาะทรงเสน่ห์แห่งทะเลระนอง/ปิ่น บุตรี






“เกาะพยาม” มัลดีฟส์เมืองไทย...สโลว์ไลฟ์บนเกาะทรงเสน่ห์แห่งทะเลระนอง/ปิ่น บุตรี เป็นฉายาของสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในบ้านเรา ทั้งแม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ ที่มีบรรยากาศและบางมุมมอง ชวนให้จินตนาการถึง“หมู่เกาะมัลดีฟส์” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ถือเป็นอีกหนึ่งเกาะในฝันสวรรค์ของคนรักทะเล



สำหรับหนึ่งในเจ้าของฉายามัลดีฟส์เมืองไทย นั่นก็คือ“เกาะพยาม” เพชรน้ำงามแห่งทะเลระนอง

“เกาะพยาม” ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง เป็นเกาะใหญ่หนึ่งในสองเกาะของทะเลระนอง(อีกเกาะหนึ่งคือเกาะช้างที่มีขนาดใหญ่สุดของระนอง)ที่วันนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ภูมิภาค ภาคใต้ ได้ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

เกาะพยามมีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร(อยู่ห่างจากเกาะช้างมาทางใต้ประมาณ 4 กม.) ชื่อเกาะพยาม มีข้อมูลว่ามาจากคำว่า “พยายาม” ด้วยมีเรื่องเล่าขานกันว่า...

มีเกาะแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง สมัยก่อนการเดินทางไปยังเกาะแห่งนี้ แต่ละวันมีเรือออกจากฝั่งเพียงเที่ยวเดียว ถ้าพลาดก็ต้องรอวันถัดไป ในขณะที่ขากลับนั้นก็ต้องอาศัยการโบกเรือที่แล่นผ่านไปแวะกลับฝั่งเป็นหลัก

นับเป็นเกาะที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการไปมาสู่ ชาวบ้านจึงเรียกเกาะๆนี้ ว่า “เกาะพยายาม” แต่ในภาษาใต้นิยมพูดห้วนๆสั้นๆ เกาะพยายาม จึงกร่อนเสียงเป็น “เกาะพยาม” มาจนทุกวันนี้

ส่วนฉายา“มัลดีฟส์เมืองไทย” ที่โดนใจใครหลายๆคน(และขัดใจใครหลายๆคน)นั้น มาจากบางมุมของเกาะพยาม(บริเวณบลูส์ สกาย รีสอร์ท) ที่ในยามน้ำขึ้นจะมีความสวยงามลงตัวของที่พักกลางน้ำ ผืนป่าชายเลน และผืนน้ำที่สวยใส กลายเป็นมนต์เสน่ห์สำคัญดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยือนที่เกาะแห่งนี้

อย่างไรก็ดีบนเกาะพยามไม่ได้มีเสน่ห์แค่เฉพาะมุมมัลดีฟส์เมืองไทยเท่านั้น หากแต่บนเกาะแห่งนี้ยังมีอีกหลายแง่มุมให้เราได้ไปสัมผัสในมนต์เสน่ห์ความงามกัน ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ หาดทรายชายทะเล วิวทิวทัศน์ วิถีชีวิต

เกาะพยามมีพื้นที่ตอนกลางของเกาะ เป็นภูเขา ป่าไม้ ที่วันนี้ยังคงมีสัตว์ป่าอย่าง ลิง หมูป่า และนกชุกชุม โดยเฉพาะนกหายากอย่าง“นกเงือก”ที่ยังคงมีให้เห็นอยู่ไม่น้อย รวมไปถึงเหยี่ยวแดงที่มักบินโฉบฉวัดเฉวียนปรากฏอยู่ทั่วไป

ใครที่ไปเที่ยวบนเกาะพยาม หากไม่โชคร้ายเกินไป จะเห็น”นกแก๊ก”(นกเงือกขนาดเล็ก)ปรากฏตัวให้เห็น ไม่ว่าจะบินอยู่บนท้องฟ้า เกาะอยู่บนต้นไม้ หรือ บินผ่านหน้าผ่านตาเราไปแบบใกล้ชิด นั่นเนื่องจากคนบนเกาะนี้เขาอนุรักษ์พวกมันไว้ ไม่ไปล่าทำร้ายมัน มันจึงคุ้นชินกับคนบนเกาะไม่น้อย

มาถึงเสน่ห์สำคัญของเกาะพยามนั่นก็คือ ในส่วนของพื้นที่บริเวณรอบเกาะ ที่เป็นชายหาดสลับกับโขดหิน มีหาดทรายสวยๆงามๆอยู่หลายหาดด้วยกัน ซึ่งวันนี้ตามบริเวณหาดต่างๆมีที่พักผุดขึ้นมาไม่น้อย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่กำลังนิยมต่อเกาะแห่งนี้

ความคิดเห็น