หมู่เกาะสิมิลัน เกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยว

ความฝันของนักท่องเที่ยว! หมู่เกาะสิมิลัน ที่สุดของอุทยานทางทะเล





หมู่เกาะสิมิลัน คือทะเลในฝันของทุกคน  หมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดียที่อยู่ไกลจากแผ่นดินใหญ่ แต่ไปได้ง่ายนิดเดียวด้วยเรือสมรรถนะสูงของเลิฟอันดามัน ที่ออกเดินทางทุกวันจากท่าเรือทับละมุ สู่หมู่เกาะสิมิลันอย่างสะดวกสบาย



​อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา (ที่ทำการอุทยานตั้งอยู่ที่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง) ครอบคลุมพื้นที่ 80,000 ไร่ หรือ 128 ตารางกิโลเมตร ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อ 1 กันยายน พ.ศ. 2525 คำว่า สิมิลัน เป็นภาษามลายูแปลว่า เก้า หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ 



ในทะเลอันดามัน มี 9 เกาะ เรียงจากเหนือมาใต้คือ เกาะหูยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมี่ยง เกาะปายู เกาะหัวกะโหลก เกาะสิมิลัน และเกาะบางู หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ มีปะการังที่สวยงามหลายชนิด สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก สามารถพบปลาที่หายาก เช่น วาฬ โลมา ปลาไหลมอเรย์ ช่วงเดือนที่น่าเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน นอกจากนั้นจะประกาศปิดเกาะ




คำว่า สิมิลัน เป็นภาษายาวี แปลว่า 9 ซึ่งเท่ากับจำนวนเกาะที่ทอดตัวเรียงกันเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากฝั่งเป็นระยะทางไกลกว่า 70 กิโลเมตร ทำให้ระบบนิเวศน์ที่นี่มีความสวยงามบริสุทธิ์ในทุกมิติ ตั้งแต่ยอดไม้จนถึงใต้น้ำ และเต็มไปด้วยภูมิทัศน์ที่น่าอัศจรรย์ ทั้งจุดชมวิวที่มีโขดหินรูปร่างแปลกตา หาดทรายขาวละเอียดนุ่มเท้า น้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอย และโลกใต้ทะเลที่สวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวและนักดำน้ำทั่วโลกต่างหลงรักหมู่เกาะสิมิลัน

ที่สุดของทะเลไทยต้องยกให้ หมู่เกาะสิมิลัน ค่ะ ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างก็ยกให้ที่นี่เป็น “เกาะสวรรค์” เลยทีเดียวค่ะ เพราะน้ำทะเลที่ใสราวกระจก ดูเผินๆ เหมือนเรือกำลังลอยอยู่กลางมหาสมุทร รวมถึงใต้ทะเลที่เต็มไปด้วยปะการังที่สวยงาม และสัตวน้ำนานาชนิด เป็นหมู่เกาะที่อุดมสมบูรณ์มากๆ

ความคิดเห็น